Trải nghiệm giải pháp quản lý kho hiệu quả
Trang chủThiết bị văn phòngThiết bị khácCách sửa lỗi máy chiếu không nhận máy tính, không lên hình

Cách sửa lỗi máy chiếu không nhận máy tính, không lên hình

Máy chiếu là thiết bị rất cần thiết và được sử dụng rộng rãi trong phòng họp của doanh nghiệp, trường học, hội trường, các buổi hội thảo,… Máy chiếu đóng vai trò quyết định sự thành công của một buổi họp hay buổi thuyết trình. Để đảm bảo máy chiếu kết nối tốt với máy tính một cách nhanh nhất và hạn chế gặp các vấn đề ảnh hưởng đến tiến độ công việc khi máy chiếu xảy ra lỗi. Sau đây ATALINK sẽ cung cấp cho doanh nghiệp một số lỗi thường gặp khi máy chiếu không nhận máy tính. Các tình huống mà ATALINK liệt kê giúp doanh nghiệp khắc phục lỗi một cách dễ dàng nhất, hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé.

Trải nghiệm giải pháp quản lý kho hiệu quả

1. Đặt vấn đề

Chắc hẳn doanh nghiệp nào cũng đã từng gặp vấn đề máy chiếu không nhận máy tính khi chuẩn bị họp hay thuyết trình với khách hàng. Khi bạn đã chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng cho một bài thuyết trình trước khách hàng với một phong thái tự tin, nhưng lại gặp vấn đề phát sinh ngoài ý muốn là máy trình chiếu bị lỗi. 

Máy chiếu không nhận máy tính, đây là lỗi rất thường gặp. Nếu không biết cách khắc phục thì bài thuyết trình sẽ bị gián đoạn và có thể không diễn ra được. Điều này không chỉ gây mất thời gian của khách hàng mà còn làm mất điểm chuyên nghiệp trong mắt họ. Vì vậy, doanh nghiệp cần phải biết cách khắc phục vấn đề nhanh nhất để máy chiếu hoạt động trở lại bình thường.

2. Vì sao máy chiếu lại gặp nhiều lỗi

Trong quá trình sử dụng máy chiếu, người dùng thường gặp nhiều lỗi khác nhau như: máy chiếu không lên hình, màn hình mờ, chữ bị nhòe, xuất hiện vệt sọc,… Vậy tại sao máy chiếu không nhận máy tính? ATALINK sẽ giải đáp cho doanh nghiệp qua một số trường hợp sau đây:

  • Máy chiếu không nhận máy tính, không lên hình là do máy không thường được kết nối với PC hay laptop. Lỗi này thường xảy ra trên máy chiếu DLP và máy chiếu LCD 
  • Máy chiếu hiển thị hình ảnh không chuẩn màu, bị nhòe màu là do cable tín hiệu kém chất lượng nên dẫn đến chất lượng hình ảnh không tốt
  • Máy chiếu hiển thị hình ảnh nhiều vết đốm là do máy không được vệ sinh thường xuyên, bị bám bụi bẩn nhiều hoặc cũng có thể máy bị hỏng chip DMD

3. Các lỗi máy chiếu thường gặp và cách khắc phục

3.1. Lỗi máy chiếu không lên hình

3.1.1. Nguyên nhân máy chiếu không lên hình

ATALINK sẽ liệt kê một số nguyên nhân thường gặp khi máy chiếu không nhận máy tính, không lên hình:

  • Lỗi từ phần cứng (bo nguồn) của máy chiếu: lỗi phát sinh do cách vận hành máy không đúng hoặc do nguồn điện không ổn định
  • Lỗi mainboard máy chiếu: lỗi phát sinh do người dùng di chuyển máy chiếu trong quá trình máy đang hoạt động
  • Cổng tín hiệu bị lỗi khi người dùng rút dây cáp hoặc ghim nó vào cổng khi máy đang hoạt động rất dễ dẫn đến tình trạng bị chập điện

3.1.2. Cách xử lý khi máy chiếu không lên hình

Bước 1: Đảm bảo phích của máy chiếu đã được cắm vào nguồn điện.

Bước 2: Kiểm tra mặt ống kính của máy có nắp chụp không, nếu có thì phải tháo ra. Đối với máy chiếu Epson thì phải gạt hết phần nắp chụp sang phải thì máy mới có thể khởi động được.

Trải nghiệm giải pháp quản lý kho hiệu quả

Bước 3: Tháo phích cắm máy chiếu ra khỏi nguồn điện. Sau đó đợi khoảng 5 – 10 phút rồi khởi động máy trở lại. Nếu trong trường hợp khởi động lại mà máy báo đèn temp hoặc lamp thì đợi khoảng 5 phút và nhấn lại phím nguồn.

Bước 4: Nếu sau khi thực hiện bước 3 mà máy vẫn không khởi động thì xác định nguyên nhân là do lỗi bo nguồn của máy chiếu.

lỗi máy chiếu không nhận máy tính
Máy chiếu Epson EB-S41

(Nguồn: www.epson.com.vn

3.2. Máy chiếu bật không lên nguồn

Sau đây là một số nguyên nhân chính khiến máy chiếu bật không lên nguồn:

3.2.1. Nguồn điện bị ngắt đột ngột

Nguồn điện bị ngắt đột ngột là nguyên nhân phổ biến dẫn đến máy chiếu không nhận máy tính. Có thể là do hư nguồn hoặc do nổ bóng máy chiếu. 

Nguyên nhân này xuất hiện từ việc người dùng không hiểu hết toàn bộ nguyên tắc vận hành của máy chiếu nên thường rút điện đột ngột khi máy vẫn đang hoạt động. Cũng có lúc, nguồn cấp điện cho máy không ổn định khiến máy chiếu bị ngắt điện đột ngột. Để máy chiếu không gặp lỗi này, người dùng cần đảm bảo nguồn điện được cung cấp liên tục cho máy chiếu.

Trải nghiệm giải pháp quản lý kho hiệu quả
lỗi máy chiếu không nhận máy tính
Đảm bảo nguồn điện cung cấp cho máy chiếu

 

3.2.2. Rút điện máy chiếu sau khi tắt máy

Sau khi vừa sử dụng xong, người dùng thường có thói quen rút nguồn điện máy chiếu ngay sau khi tắt máy dẫn đến tình trạng máy chiếu bị hỏng và nổ bóng.

Khi tắt nguồn máy chiếu, cần ít nhất 5 – 10 phút để máy có thể tỏa hết lượng nhiệt mà nó đã phát ra trong quá trình sử dụng. Việc rút điện ngay sẽ khiến năng lượng máy phản ứng không kịp thời dẫn đến chập và nổ bóng. Từ đó, sẽ dẫn đến hiện tượng máy chiếu khởi động không lên hình.

3.2.3. Máy chiếu không sử dụng trong thời gian dài

Máy chiếu trong thời gian dài không sử dụng và không vệ sinh sẽ dẫn đến tình trạng máy bị bám bụi quá nhiều, độ ẩm cao khiến các chi tiết bên trong máy hoạt động không bình thường và hỏng điện trở. Cho nên, khi khởi động lại sẽ gặp tình trạng máy chiếu không nhận máy tính. Trong trường hợp không sử dụng máy chiếu thường xuyên, cũng nên khởi động máy từ 10 – 15 phút, khoảng 2 lần / tuần để thiết bị hoạt động ổn định và tránh làm máy hỏng.

3.2.4. Đặc tính đèn máy chiếu

Nguyên nhân chủ yếu của hiện tượng này là do khi người dùng tắt máy chiếu và khởi động lại máy ngay lập tức. Trường hợp này làm cho máy không lên nguồn do đèn chiếu sử dụng là đèn Halogen.

Để khắc phục tình trạng này, bạn chỉ cần đợi khoảng 15 – 30 phút, sau đó khởi động máy như bình thường. Còn nếu máy vẫn có dấu hiệu không lên nguồn thì bạn nên tìm địa chỉ uy tín để sửa chữa và khắc phục lỗi một cách tốt nhất.

3.3. Máy chiếu không kết nối được với máy tính

3.3.1. Máy tính không nhận tín hiệu từ cổng VGA

Máy chiếu không nhận máy tính là do máy tính không nhận được tín hiệu từ cổng VGA.

  • Nguyên nhân 1: phần lớn các lỗi hay hỏng hóc thường liên quan đến mainboard, vì mainboard gắn trực tiếp với cổng kết nối. Lỗi này xảy ra do thao tác sử dụng không đúng hoặc do một số yếu tố khách quan, môi trường ẩm ướt, bám bụi,…
  • Nguyên nhân 2: chip xử lý các hoạt động, tính năng của máy chiếu. Khi chip bị lỗi sẽ ảnh hưởng đến cổng giao tiếp tín hiệu không kết nối và không tiếp nhận.

Để khắc phục lỗi máy tính không nhận tín hiệu từ cổng VGA, bạn cần kiểm tra dây cáp có bị đứt gãy hay không, hoặc đã cắm dây chắc chắn vào nguồn điện chưa. Khi dây cáp gãy sẽ khiến hình ảnh chiếu lên màn hình chiếu sẽ bị mờ đi. Trong trường hợp này, bạn nên thay dây cáp mới hoặc tìm một trung tâm để sửa chữa lỗi mainboard và lỗi chip.

3.3.2. Máy chiếu bị lỗi HDMI

Tương tự như lỗi cổng kết nối VGA, lỗi HDMI cũng là một lỗi kỹ thuật rất phổ biến khi máy chiếu không nhận máy tính. Lỗi này xuất phát trong quá trình sử dụng hay di chuyển máy vẫn đang được kết nối hoặc các đầu kết nối HDMI không ổn định. 

Trải nghiệm giải pháp quản lý kho hiệu quả

Để khắc phục lỗi máy chiếu không nhận máy tính trong trường hợp này, bạn nên áp dụng một số giải pháp sau đây:

  • Kiểm tra dây cáp HDMI có bị gãy hay đứt không, hoặc đã cắm chắc chắn máy chiếu vào nguồn điện chưa. Nếu dây cáp không sử dụng được nữa thì nên thay dây cáp mới
  • Đảo đầu cổng kết nối hoặc hai đầu dây cáp, cũng có thể sử dụng một dây HDMI khác để biết có phải lỗi là do dây cáp hay không
  • Dùng khăn khô, lau sạch đầu cổng kết nối trên máy chiếu và đầu dây HDMI
  • Đổi nguồn cấp đối với máy tính hay các thiết bị cấp nội dung khác

Nếu khi áp dụng các phương pháp trên mà không phải lỗi do dây cáp, bạn cần xem lại đã chọn đúng cổng tín hiệu đầu vào trên máy chiếu qua cổng input, source hay chưa.

3.3.3. Lỗi hoặc thiếu Driver Card máy chiếu trên máy tính

Trường hợp máy chiếu không nhận máy tính khi máy tính bị lỗi hoặc thiếu Driver Card. Để kiểm tra Driver bạn có thể thực hiện như sau:

Bước 1: Nhấn chuột phải vào “My Computer” -> nhấn chọn “Properties”.

Bước 2: Nhấn chọn mục “Devices Manager”.

Nếu thiếu 1 driver nào đó thì máy sẽ báo dấu chấm hỏi màu vàng, vì vậy bạn cần khắc phục các lỗi khi bị thiếu driver. Để khắc phục lỗi thiếu driver bạn sử dụng phần mềm “Easy DriverPack” để cài đặt.

Khắc phục lỗi hoặc thiếu driver có hai phương án để bạn lựa chọn nâng cấp driver hoặc hạ cấp driver:

Trải nghiệm giải pháp quản lý kho hiệu quả
  • Đối với nâng cấp driver bạn thực hiện như sau: nhấn nút “Window + R” -> mở cửa sổ lệnh “Run” -> nhập lệnh “devmgmt.msc” -> nhấn đồng ý. Sau khi tiến hành xong các bước, laptop sẽ mở ra cửa sổ mới và tiếp tục chọn “Ports”. Để hoàn thành quá trình nâng cấp bạn nhấn vào “Driver”.
  • Đối với việc hạ cấp driver, bạn truy cập vào “Start Menu” -> xuất hiện khung search, bạn nhập “devices manager”. Sau đó màn hình xuất hiện cửa sổ mới, click chuột vào dòng chữ “Driver Display Adapter”. Sau cùng, bạn truy cập vào tab “Driver” và chọn “Rollback Driver” để hoàn thành các bước hạ cấp driver.

3.3.4. Chưa chuyển chế độ trình chiếu

Khi thực hiện trình chiếu lên màn hình mà máy chiếu không nhận máy tính hoặc laptop, bạn phải chuyển chế độ hiển thị sang máy chiếu thì khi đó mới được phép trình chiếu hình ảnh của laptop.

Tùy vào từng hãng máy chiếu khác nhau mà cách bố trí tổ hợp phím tắt cũng khác nhau. Sau đây là tổ hợp phím tắt mở menu để chọn chế độ màn hình cho laptop của nhiều hãng, bạn tham khảo và thao tác trên laptop như sau:

  • Đối với máy chiếu HP, COMPAQ nhấn tổ hợp phím “Fn + F4”
  • Đối với máy chiếu ACER, TOSHIBA nhấn tổ hợp phím “Fn + F5”
  • Đối với máy chiếu FUJITSU nhấn tổ hợp phím “Fn + F10
  • Đối với máy chiếu SONY, IBM, LENOVO nhấn tổ hợp phím “Fn + F7”
  • Đối với máy chiếu PANASONIC nhấn tổ hợp phím “Fn + F3”
  • Đối với máy chiếu ASUS, DELL nhấn tổ hợp phím “Fn + F8”

3.3.5. Cổng HDMI và VGA trên laptop bị lỗi

Khi kết nối laptop mà gặp trường hợp tín hiệu cổng VGA hay HDMI chập chờn hoặc có khả năng bị hỏng. Cần phải sử dụng một chiếc laptop khác để test cổng VGA và HDMI của máy chiếu có thực sự bị lỗi hay không. Nếu bạn test thành công thì bạn có thể kết luận cổng kết nối VGA và HDMI của laptop đã bị hỏng, bạn thực hiện hai phương pháp sau để giải quyết vấn đề:

  • Cách 1: Sử dụng bộ máy kết nối máy chiếu không dây. Khi sử dụng bộ máy này bạn có thể cắm vào cổng USB trên máy chiếu và laptop để truyền tín hiệu hình ảnh từ laptop lên máy chiếu.
  • Cách 2: Sử dụng máy tính hoặc laptop khác để kết nối với máy chiếu.

4. Tổng kết

Bài viết trên đây đã chia sẻ chi tiết một số lỗi thường gặp khi máy chiếu không nhận máy tính hoặc máy chiếu không lên hình. ATALINK đã liệt kê một số nguyên nhân và hướng khắc phục tốt nhất để giúp doanh nghiệp có thể thao tác dễ dàng. Nếu trong trường hợp đã áp dụng tất cả các cách trên mà vẫn không khắc phục được vấn đề thì hãy liên hệ đơn vị sửa chữa máy chiếu để khắc phục nhanh chóng.

Quý doanh nghiệp quan tâm đến các sản phẩm máy chiếu sử dụng trong doanh nghiệp có thể tham khảo tại Sàn giao dịch thương mại điện tử B2B ATALINK. Chúng tôi là đơn vị kết nối nhiều nhà cung cấp uy tín đến với doanh nghiệp với các sản phẩm máy chiếu chính hãng, chất lượng cao. Ngoài ra, ATALINK luôn mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm tốt nhất với sự đa dạng về mẫu mã, chủng loại để quý doanh nghiệp dễ dàng lựa chọn và tiết kiệm thời gian mua sắm. 

Trải nghiệm giải pháp quản lý kho hiệu quả
Đánh giá bài viết này
0 / 5

Your page rank:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Trải nghiệm giải pháp quản lý kho hiệu quả
MẠNG XÃ HỘI
531Lượt thíchThích
236Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisment -
Trải nghiệm giải pháp quản lý kho hiệu quả
Bài viết phổ biến
NHÀ CUNG CẤP