Tủ rack là gì? Ứng dụng và tiêu chí lựa chọn các dòng tủ rack

0
788
Tủ rack đã trở thành sản phẩm quen thuộc và được dùng phổ biến trong cuộc sống cũng như ở hầu hết các lĩnh vực hiện nay

Trong hệ thống mạng thì máy chủ và các thiết bị nguồn là thành phần đóng vai trò rất quan trọng. Vậy nên, việc bảo vệ chúng là điều hiển nhiên giúp cho hệ thống được hoạt động ổn định hơn. Để làm được điều này, tủ rack đã trở thành sản phẩm quen thuộc và được dùng phổ biến trong cuộc sống cũng như ở hầu hết các lĩnh vực hiện nay. Vậy, tủ rack là gì và sản phẩm có ứng dụng cũng như các tiêu chí lựa chọn như thế nào?

Trải nghiệm giải pháp quản lý kho hiệu quả

1. Tủ rack là gì (tủ mạng là gì)? Cấu tạo và chức năng của tủ rack

Tủ rack hay còn được gọi là tủ mạng, là loại tủ thường được dùng để chứa các thiết bị mạng như: server, router, switch, … Bên cạnh đó, tủ rack còn được dùng để bảo vệ các thiết bị khỏi những tác động từ môi trường bên ngoài.

Cấu tạo của tủ rack bao gồm: nóc tủ, cánh tủ, khay trượt, thanh giằng, thanh tiêu chuẩn, đáy tủ,… Bên cạnh đó, tủ còn có các loại phụ kiện khác như quạt tản nhiệt, nguồn điện. Mặt trước của tủ là các tấm cánh hình chữ nhật, phía sau và hai bên đều có thể tháo rời giúp cho việc bảo dưỡng, bảo trì thiết bị được diễn ra dễ dàng hơn.

Tu mang
                                                     Tủ rack HTP 27U D600

                                                                                                                               Nguồn: https://hitechpro.com.vn/

Chức năng của tủ rack:

  • Tối ưu kết cấu hệ thống máy chủ: tủ rack có thể chứa được đa dạng các thiết bị khác nhau ở cùng một vị trí theo bố cục khoa học. Nhờ vậy, các thiết bị phần cứng của hệ thống máy chủ sẽ được sắp xếp một cách có tổ chức, giúp cho không gian được gọn gàng hơn. Với những hệ thống máy chủ có quy mô lớn, tủ rack cũng có thể được lắp đặt thành những hàng dài.
  • Quản lý hệ thống dây cáp: tủ rack có chất lượng tốt sẽ giúp cho việc quản lý hệ thống dây cáp dễ dàng hơn. Thông qua những giá đỡ này, người dùng có thể lắp đặt hàng trăm đường cáp điện, mạng hoặc nhiều loại cáp khác mà vẫn đảm bảo sự an toàn và gọn gàng.
  • Khả năng làm mát: tủ rack giúp cho các thiết bị mạng luôn được giữ ở trạng thái mát mẻ giúp tối ưu hóa hiệu suất hoạt động. Tủ có thiết kế tối ưu giúp cho luồng khí dễ dàng lưu thông, đồng thời tủ cũng được trang bị thêm hệ thống làm mát.
  • Hỗ trợ bảo mật: tủ rack thường được làm từ kim loại cứng và có khóa bảo vệ để tránh những tác động bên ngoài xâm nhập vào thiết bị phần cứng. Đồng thời, tủ mạng được thiết kế khép kín có cánh cửa sẽ giúp ngăn ngừa các tình huống va chạm.

2. Vai trò, đối tượng sử dụng tủ rack

Vai trò của tủ rack:

  • Tiết kiệm không gian
  • Bảo vệ và hỗ trợ các thiết bị được hoạt động ổn định hơn
  • Ngăn ngừa thiệt hại cho các linh kiện điện tử, giảm thiểu những rủi ro có thể xảy ra
  • Dễ dàng trong việc quản lý các thiết bị

Đối tượng sử dụng tủ rack: tủ rack được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như viễn thông, máy vi tính, máy chủ điện tử, ngành công nghiệp âm thanh và video truyền hình, phát thanh truyền hình và công nghiệp mạng, ngành công nghiệp giải trí, ứng dụng thương mại, phần cứng tự động hóa, …

Trải nghiệm giải pháp quản lý kho hiệu quả

3. Ứng dụng của tủ rack

Tủ rack âm thanh

Tủ rack 10u là loại tủ thường được dùng nhiều cho hệ thống mạng nhỏ hoặc tủ đựng âm thanh tại các phòng karaoke. Loại tủ này thường được làm từ những tấm thép hoặc tôn có độ dày 1.0 – 1.5 mm và sơn tĩnh điện màu đen hoặc trắng.

Tủ rack server

Tủ mạng server là loại tủ chuyên dụng dùng để chứa các thiết bị mạng như: Server, Switch, Router, … Đây không chỉ là nơi chứa đựng các máy chủ trong hệ thống mạng, mà còn là nơi bảo vệ các thiết bị này khỏi các ảnh hưởng từ môi trường (côn trùng, độ ẩm, …) một cách tốt nhất.

Tủ rack camera

Tủ rack camera thường được dùng nhiều tại các gia đình, hộ kinh doanh và doanh nghiệp với tính năng ưu việt nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng. Đặc điểm của loại tủ rack này là có thiết kế nhỏ gọn để đựng đầu ghi camera, thường được làm bằng tôn mạ kẽm có chiều dày 1 – 1.2 mm. 

Trải nghiệm giải pháp quản lý kho hiệu quả

Tủ rack đựng đầu ghi

Tủ rack đựng đầu ghi được thiết kế với các chốt cài chắc chắn, có thể chứa được đầu ghi, nguồn, dây thừa. Bên ngoài của tủ là một lớp sơn tĩnh điện hoặc tôn mạ kẽm dày. Xung quanh có các lỗ lưới giúp người dùng biết được trạng thái của các đèn. Kích thước của tủ cũng vừa đủ để treo trong nhà rất thuận tiện. Tủ có thể đựng được loại đầu ghi có 1 – 2 ổ cứng một cách gọn gàng.

4. Tủ rack mạng có mấy loại? Loại nào tốt?

Tủ rack treo tường

Tủ rack treo tường là loại tủ có kích thước nhỏ, thường được treo ở những căn phòng có diện tích nhỏ và ít thiết bị. Thông thường, kích thước của loại tủ rack này chỉ tương đương một chiếc lò vi sóng. Mục đích chính của tủ là dùng để chứa các thiết bị mạng nhỏ và ít, chứa một vài switch chia mạng LAN hoặc chứa đầu thu camera.

Tủ rack có chân

Tủ rack có chân là loại tủ được thiết kế hệ thống chân đế 4 trụ thẳng và được bắn vít chắc chắn. Nhờ đó, người dùng có thể dễ dàng di chuyển tủ đến nhiều không gian khác nhau. Loại tủ này có khả năng chịu được trọng tải lớn nên được sử dụng khá phổ biến.

Tu mang
                                Tủ rack VIETRACK S – Series Server

                                                                                                                                 Nguồn: https://vietrack.com.vn/

5. Các tiêu chí lựa chọn tủ rack

Môi trường làm việc của tủ

Trải nghiệm giải pháp quản lý kho hiệu quả

Khi lựa chọn tủ rack, điều mà người dùng cần quan tâm đầu tiên đó là tủ sẽ được đặt trong nhà hay ngoài trời. Nếu được đặt trong nhà, có hệ thống làm mát và môi trường sạch sẽ thì nên chọn tủ mạng loại cửa lưới và ngược lại. Yếu tố tiếp theo đó là tủ được đặt dưới sàn hay gắn trên tường. Nếu chỉ cần chứa ít thiết bị hoặc không gian nhỏ thì có thể chọn loại tủ gắn tường. 

Kích thước và công suất của tủ

Kích thước của tủ rack sẽ dựa trên danh sách các thiết bị cần được chứa. Hầu hết các loại tủ mạng hiện nay có độ rộng 19 inch và chiều cao sẽ phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng khác nhau của người dùng. Bên cạnh đó, phải chắc chắn tủ mạng có khả năng chịu được trọng tải của tất cả các thiết bị.

Nguồn điện cung cấp

Tủ rack cần được lắp đặt chắc chắn để nguồn điện hoạt động ổn định và cần được bảo vệ trong trường hợp có sự cố xảy ra. Nên chọn tủ có đủ không gian lắp đặt thanh nguồn, UPS, dây kết nối đất để thiết bị hoạt động an toàn và nâng cao hiệu quả sử dụng điện năng. 

Quản lý cáp mạng và nhiệt độ

Khi lựa chọn tủ rack, cần chú trọng đến tấm thông hơi, quạt, máy lạnh, bộ trao đổi nhiệt để các thiết bị trong tủ được hoạt động tối ưu. Bên cạnh đó, cũng cần chuẩn bị thêm thanh cáp, thanh quản lý cáp, máng cáp, dây buộc cáp để hệ thống được định tuyến gọn gàng và dễ dàng tháo lắp.

Trải nghiệm giải pháp quản lý kho hiệu quả

6. Những loại tủ rack nào phổ biến trên thị trường?

Server Rack (tủ mạng dùng cho hệ thống chính trung tâm)

Server rack là loại tủ rack được sử dụng khá phổ biến trên thị trường hiện nay. Đặc điểm của loại tủ này là ở cánh cửa trước và phía sau có bề mặt kín hoặc lỗ thoáng. Điều này giúp cho không khí được lưu thông tốt hơn để các thiết bị trong tủ được duy trì ở nhiệt độ phù hợp, tránh tình trạng bị nóng quá. Ưu điểm của server rack là an toàn, thiết bị được bảo vệ trong một không gian kín giúp tránh những tác nhân từ môi trường bên ngoài.

Wallmount Rack (tủ mạng treo tường)

Wallmount rack là loại tủ mạng treo tường. Ưu điểm của loại tủ này là tiết kiệm không gian phần dưới sàn nhà, giúp thiết bị được bảo vệ khỏi những tác nhân bên ngoài. Đồng thời cũng dễ dàng lắp đặt, quản lý các thiết bị mạng và máy chủ. Tuy nhiên, tủ Wallmount rack cũng có nhược điểm đó là bị hạn chế về kích thước và khối lượng đặt thiết bị vào trong.

Tu mang
                                    VIETRACK Wall Mount Enclosure

                                                                                                                                 Nguồn: https://vietrack.com.vn/

Open Rack (tủ mạng hở)

Open rack là hệ thống giá đỡ thường được dùng để chứa máy tính hoặc các thiết bị mạng. Không giống như những loại tủ mạng khác, tủ mạng hở chỉ bao gồm hệ thống khung. Ưu điểm của loại tủ này là lắp đặt dễ dàng, quá trình tiếp cận, bảo trì hệ thống cũng diễn ra thuận lợi hơn, tối ưu khả năng làm mát cho thiết bị, chi phí thấp và dễ dàng vận chuyển. Tuy nhiên, tủ cũng có hạn chế đó là thiếu an toàn và thiếu tính thẩm mỹ.

Trải nghiệm giải pháp quản lý kho hiệu quả
Tu mang
                                             Open Rack của VIETRACK

                                                                                                                                 Nguồn: https://vietrack.com.vn/

Outdoor Rack (tủ mạng lắp đặt ngoài trời)

Outdoor rack là loại tủ thường được sử dụng ngoài trời, dùng cho các thiết bị điều khiển và viễn thông. Loại tủ mạng này thường có vỏ thép dày và vững chắc giúp cho thiết bị được bảo vệ khỏi những tác động xấu từ môi trường. Ưu điểm của tủ rack lắp đặt ngoài trời đó là có khả năng chống cháy, cách nhiệt, chống va đập và có tính thẩm mỹ cao. Tuy nhiên, loại tủ này cũng có nhược điểm đó là chi phí khá lớn và khó khăn trong quá trình vận chuyển.

7. Tổng kết

Qua bài viết, chắc hẳn quý khách hàng đã hiểu hơn về tủ rack là gì, vai trò, ứng dụng của sản phẩm. Đồng thời, dựa vào những tiêu chí và nhu cầu sử dụng mà doanh nghiệp có thể cân nhắc để lựa chọn loại tủ sao cho phù hợp.

Để tìm mua tủ rack chất lượng, quý doanh nghiệp có thể truy cập vào website Sàn giao dịch thương mại điện tử B2B ATALINK. Tại đây, quý khách hàng còn có thể tìm kiếm thêm các sản phẩm, thiết bị văn phòng khác nhằm phục vụ cho mục đích công việc của doanh nghiệp mình. ATALINK được xem là giải pháp hàng đầu mang đến chất lượng và sự tiện lợi dành cho doanh nghiệp. Chúng tôi là nơi kết nối trực tiếp giữa khách hàng với các nhà cung cấp đáng tin cậy trên thị trường, để khách hàng có được những sản phẩm chính hãng với giá cả phù hợp.