Tìm hiểu về xu hướng thiết kế văn phòng mở

0
389
thiết kế văn phòng mở
Thiết kế văn phòng mở cho doanh nghiệp lớn

Văn phòng mở là một trong những xu hướng thiết kế văn phòng thông minh và hiện đại được rất nhiều người yêu thích. Vậy thiết kế văn phòng mở là gì? Vì sao mô hình thiết kế này lại được ưa chuộng hơn so với các mô hình thiết kế văn phòng khác? Hãy cùng ATALINK tham khảo bài viết dưới đây để chọn cho văn phòng của mình một mô hình thiết kế phù hợp nhé!

Trải nghiệm giải pháp quản lý kho hiệu quả

1. Văn phòng mở là gì?

Văn phòng mở là nơi làm việc chung cho tất cả các bộ phận, phòng ban trong công ty. Không gian làm việc này sẽ được ngăn cách bởi các vách tường hay những phòng riêng biệt. Mọi người sẽ cùng làm việc với nhau dưới một không gian chung, để thuận tiện trao đổi công việc và sinh hoạt tập thể. 

Các thiết kế văn phòng này được giới kiến trúc sư sáng tạo và xây dựng với không gian mở linh hoạt. Cũng chính nhờ vậy, mà giúp nhân viên thoải mái làm việc, không bị bó buộc như các căn phòng kín khác.

2. Lợi ích thiết kế không gian mở trong văn phòng

Với lối thiết kế không gian mở trong văn phòng, sẽ mang lại một số lợi ích cho doanh nghiệp như:

2.1. Hạn chế bớt các vách ngăn

Cửa ra vào, tường, các vách ngăn,… sẽ được hạn chế tối đa khi thiết kế văn phòng mở, và mang lại không gian thoáng đãng, lối đi cũng được mở rộng thuận lợi hơn. Đây là một trong lợi ích dễ thấy nhất khi chọn thiết kế mở cho không gian của văn phòng.

Thiết kế văn phòng mở
                Văn phòng mở giúp hạn chế các vách ngăn

2.2. Giảm số phòng làm việc riêng

Với mô hình không gian văn phòng mở, số lượng  phòng làm việc riêng biệt sẽ được giảm bớt. Một số bộ phận mang tính tập trung, chuyên nghiệp và bảo mật cao sẽ được thiết không gian làm việc kín như: phòng kế toán và nhân sự, phòng họp, dịch vụ khách hàng,… Mô hình thiết kế không gian văn phòng mở thường sẽ không có quá nhiều không gian riêng tư. Các nhân viên trong công ty sẽ cùng làm việc và trao đổi nhau trong cùng một không gian mở rộng lớn.

2.3. Thiết kế bằng vách ngăn trong suốt

Một lợi ích khác mà thiết kế văn phòng mở mang lại là sử dụng vách ngăn trong suốt, giúp nhân viên giữa các bộ phận làm việc hiệu quả và chuyên nghiệp hơn. Với thiết kế vách ngăn lửng, vách ngăn trong suốt, panel,… sẽ giúp căn phòng trông hiện đại và sang trọng hơn, và tạo cảm giác dễ chịu cho nhân viên làm việc. Không những thế, chúng còn giúp cho các nhân viên dễ dàng nhìn thấy đồng nghiệp của mình, nắm bắt được tình hình công việc và thuận tiện trao đổi hơn. Đây được xem là một trong những mô hình thiết kế văn phòng khá hiệu quả.

Trải nghiệm giải pháp quản lý kho hiệu quả
thiết kế văn phòng không gian mở
                Văn phòng được thiết kế với các vách ngăn lửng

3. Ưu điểm của văn phòng mở

3.1. Đối với doanh nghiệp

  • Giúp giảm thời gian xây dựng và tối ưu hóa chi phí nhờ tận dụng không gian lớn để làm văn phòng mà không cần xây dựng nhiều phòng ban riêng
  • Tối ưu chi phí mua thiết bị và nội thất văn phòng. Vì các sản phẩm này có thể dùng chung trong một không gian lớn thay vì sắm cho từng phòng ban riêng biệt.
  • Tiết kiệm chi phí bảo trì thiết bị, chi phí vệ sinh văn phòng. Vì các thiết bị này đều dùng chung nên các khoản này cũng được tối ưu đáng kể
  • Dễ dàng tái cấu trúc lại: Doanh nghiệp có thể điều chỉnh khu vực làm việc, vị trí của các bộ phận. Điều này có thể đảm bảo cho nhân viên có không gian làm việc linh hoạt nếu công ty có sự thay đổi về nhân sự.
  • Dễ dàng giám sát và quản lý: Với thiết kế văn phòng không gian mở, các cấp lãnh đạo có thể dễ dàng theo dõi, giám sát và quản lý tiến độ công việc cũng như thái độ làm việc của nhân viên.
  • Hấp thụ ánh ánh tốt và điều kiện không khí tự nhiên nhờ không gian thoáng đãng, rộng mở. Và tạo điều kiện làm việc thuận lợi cho nhân viên dưới ánh sáng tự nhiên và không khí lưu thông đầy đủ.
nhà nhỏ không gian mở
           Sự kết hợp hài hòa giữa đèn phòng và ánh sáng tự nhiên

3.2. Đối với nhân viên

  • Giúp nhân viên tương tác và trao đổi công việc với đồng nghiệp thuận tiện hơn. Khi có cuộc họp giữa các phòng ban với nhau thì tiến độ công việc cũng được đẩy nhanh hơn.
  • Linh động trong công việc và dễ dàng di chuyển qua lại giữa các phòng ban
  • Thúc đẩy phát triển và sáng tạo trong công việc
  • Giảm thiểu sự ngột ngạt trong phòng kín, sức khỏe được cải thiện tốt hơn

4. Ý nghĩa khi thiết kế văn phòng mở

  • Giảm chi phí: Văn phòng mở cho phép chứa nhiều người hơn trong một không gian. Vì vậy, doanh nghiệp có thể giảm chi phí đầu tư cho các vách ngăn, diện tích không gian, bức tường và cửa,…
  • Tuyển dụng và giữ chân nhân viên: Nhằm mục đích duy trì các tài năng cũ, đây có thể được xem là quá trình để nâng cấp tổng thể. Đồng thời, nhờ cách này mà công ty có thể thu hút nhiều nhân tài mới vào.
  • Nhân viên dễ dàng giao tiếp, hiệu quả công việc nâng cao: Sau khi những vách ngăn bị bỏ đi, các nhân viên có thể giao tiếp và trao đổi công việc dễ dàng hơn. Tiết kiệm công sức và thời gian hơn cũng như nâng cao năng suất làm việc hiệu quả.
  • Dễ dàng quan sát và quản lý hơn: Do không còn xuất hiện những vách ngăn, doanh nghiệp sẽ dễ dàng quản lý nhân viên hơn

5. Các mô hình thiết kế văn phòng mở hiện đại hiệu quả

Hiện nay, thiết kế văn phòng mở có nhiều các bố trí hiện đại, tạo không gian làm việc thoải mái và thoáng đãng hơn. ATALINK xin gợi ý cho bạn một vài mô hình thiết kế không gian mở cho văn phòng làm việc của mình.

5.1. Virtual Office – mô hình văn phòng ảo

Mô hình văn phòng ảo là loại mô hình được thiết kế phù hợp cho các công ty có nhu cầu sử dụng địa chỉ và thông tin liên lạc, số fax, số điện thoại cố định tại văn phòng này. Mô hình thiết kế Virtual Office đã được cấp phép và hợp pháp hóa theo Điều 43 trong Luật Kinh tế Việt Nam (2014) nên ngày càng phổ biến.

Mô hình này cho phép các công ty có thể tiếp đón những đối tác, khách hàng quan trọng, trong khi nhân viên vẫn luôn làm việc tại nơi khác. Mô hình thiết kế văn phòng ảo này phù hợp với những doanh nghiệp nhỏ, có tài chính khiêm tốn. Nên mô hình này giúp doanh nghiệp tiết kiệm được khoản chi phí thuê mặt bằng khá lớn.

5.2. Serviced Office – mô hình thiết kế văn phòng hiện đại trọn gói

Đối với những doanh nghiệp muốn tiết kiệm chi phí khi thiết kế và trang trí nội thất thì Serviced Office là một sự lựa chọn vô cùng phù hợp. Tuy diện tích của mô hình này khá nhỏ nhưng bù lại những thiết bị và tiện ích cần thiết đều được trang bị đầy đủ. Một số phòng đặc biệt như: Phòng họp, phòng tiếp khách, phòng giám đốc,… được thiết kế một cách thông minh ngay trong không gian giới hạn đó.

ưu điểm văn phòng mở
                       Thiết kế văn phòng với mô hình hiện đại

2.3. Mô hình văn phòng xanh – hiện đại và gần gũi thiên nhiên

Mô hình thiết kế văn phòng gần gũi thiên nhiên và mô hình thiết kế không gian xanh đều khá tương đồng nhau về cách bố trí. Chúng đều chú trọng vào các yếu tố thiên nhiên như cây xanh, các tiểu tiết vân gỗ nhằm tạo điểm nhấn cho tổng thể không gian văn phòng.

mẫu thiết kế văn phòng mở hiện tại
                          Thiết kế văn phòng mở có cây xanh

Mô hình này nhận được rất nhiều sự yêu thích từ các nhà thiết kế và doanh nghiệp. Vì chúng giúp con người hòa mình vào thiên nhiên ngay cả khi làm việc. Thêm vào đó, còn giúp nhân viên có tinh thần thoải mái và dễ chịu hơn giữa sự ngột ngạt của máy móc, thiết bị văn phòng.

Trải nghiệm giải pháp quản lý kho hiệu quả

Không những thế, thiết kế văn phòng mở với nhiều cây xanh còn góp phần làm sạch tạo nên bầu không khí trong lành. Nhờ vậy mà mô hình này được xem là nhân tố giúp nhân viên thêm phần sáng tạo và tăng năng suất lao động và hiệu quả công việc được cải thiện.

2.4. Mô hình thiết kế văn phòng mở thông minh

Lợi ích khi chọn mẫu thiết kế văn phòng không gian mở kết hợp với nhiều chức năng thông minh, hiện đại sẽ nâng cao tinh thần làm việc của nhân viên. Được trang bị các thiết bị để giải trí, thể thao nhằm nâng cao sức khỏe và tăng tính sáng tạo cho nhân viên, nên hiệu quả công việc cũng được cải thiện.

văn phòng không gian mở
                                Không gian giải trí tại văn phòng

Mục đích lớn nhất khi thiết kế, xây dựng mô hình này là giúp doanh nghiệp tối ưu không gian và tiết kiệm được chi phí xây dựng, nội thất trang trí. Một vài đặc điểm nổi bật của mô hình này có thể kể đến như:

  • Được tích hợp nhiều chức năng, công dụng hiện đại cho cùng một căn phòng, một không gian
  • Ưu tiên lựa chọn nội thất thông minh, có tính sáng tạo, đa năng và gọn gàng

2.6. Art Decor – mô hình văn phòng thiết kế sáng tạo và nghệ thuật 

Mô hình thiết kế văn phòng không gian mở theo hướng sáng tạo và nghệ thuật cũng rất được ưa chuộng hiện nay. Phong cách Art Decor sẽ giúp cho không gian làm việc trở nên tinh tế, mềm mại hơn so với một không gian bí bách, khá cứng nhắc và áp lực. 

Với mô hình này, không có giới hạn và chuẩn mực nhất định trong phong cách sáng tạo và nghệ thuật. Phong cách Art Decor sẽ thường pha trộn những điều độc đáo, ấn tượng khó phai giữa quá khứ và hiện tại.

thiết kế văn phòng mở
          Thiết kế văn phòng không gian mở với mô hình Art Decor

6. Cách thiết kế văn phòng mở độc đáo sáng tạo

Muốn biến 4 bức tường nhàm chán thành một văn phòng với thiết kế không gian mở đầy sáng tạo và bắt mắt thì bạn cần quan tâm đến cách thiết kế dưới đây:

Phân chia lại bố cục tổng thể của không gian

Dựa trên số lượng người, mặt bằng sẵn có, yêu cầu đối với mỗi phòng ban để sắp xếp và phân chia không gian hợp lý cho nhân sự. Trung bình, để có thể thoải mái di chuyển trong lúc làm việc, mỗi người cần có 5 – 6 mét vuông không gian tại văn phòng.

Trải nghiệm giải pháp quản lý kho hiệu quả

Đảm bảo không gian luôn đầy đủ ánh sáng      

Trung hòa giữa ánh đèn phòng và nguồn ánh sáng tự nhiên để khi làm việc quá lâu trên các thiết bị điện tử vẫn đảm bảo mắt không bị nhức mỏi. Nên tận dụng cả ánh sáng đèn phòng cùng với ánh sáng tự nhiên để tạo cảm giác dễ chịu và xoa dịu đôi mắt.

Lựa chọn tông màu thiết kế phù hợp

Nên có màu sắc chủ đạo cho tổng thể không gian khi thiết kế văn phòng mở, để thể hiện phong cách riêng của doanh nghiệp. Nhưng vẫn phải có sự kết hợp hài hòa giữa các màu nóng lạnh và màu trung tính. Các yếu tố màu sắc cũng giúp cho doanh nghiệp ứng dụng để tạo nhận diện thương hiệu hiệu quả.

Nâng cao trần nhà

Thay vì phải nới rộng không gian văn phòng, bạn cũng có thể thử làm cho trần nhà trông cao hơn, nhằm tạo cảm giác là diện tích văn phòng được mở rộng. Bằng cách treo rèm sát tường, treo tranh cao hơn hoặc sử dụng thảm sàn thẫm màu,…

Mang thiên nhiên xanh vào văn phòng

Trải nghiệm giải pháp quản lý kho hiệu quả

Việc bố trí các chậu cây cảnh và các đồ trang trí vân gỗ cũng giúp văn phòng sống động hơn và mang lại bầu không khí tươi mát, trong lành. Tuy nhiên, để sự bài trí này trông chuyên nghiệp và hài hòa hơn, hãy chọn cho mình đơn vị thiết kế văn phòng mở đáng tin cậy để giúp bạn làm mới văn phòng theo mong muốn.

7. Kết luận

Qua bài viết trên đây, ATALINK đã chia sẻ cho bạn một vài ý tưởng khi thiết kế văn phòng mở. Hy vọng rằng bạn sẽ chọn được mẫu thiết kế phù hợp với không gian làm việc của mình. Nội thất văn phòng cũng góp phần không nhỏ trong việc tạo nên một văn phòng làm việc hiện đại đẹp mắt.

Sàn giao dịch thương mại điện tử B2B ATALINK là đơn vị kết nối các nhà cung cấp trong lĩnh vực nội thất văn phòng với khách hàng. Tại sàn thương mại điện tử ATALINK, Quý doanh nghiệp có thể tìm thấy đa dạng mẫu mã sản phẩm nội thất, trang trí văn phòng. Với phương châm bán hàng chất lượng cao, giá cả cạnh tranh, ATALINK sẽ đem lại trải nghiệm mua sắm tốt nhất và tối ưu nhất cho Quý khách hàng. Hãy chọn ATALINK làm đơn vị đồng hành trên chặng đường phát triển kinh doanh vượt bậc.