Kinh nghiệm khi mua máy in nhiệt

0
1495
Các dòng máy in nhiệt
Máy in nhiệt

Máy in nhiệt ngày càng đóng vai trò quan trọng và thiết yếu trong các hoạt động kinh doanh, y tế, tại các siêu thị, chuỗi cửa hàng, … Máy in nhiệt đem đến các giải pháp in ấn không sử dụng mực in, tiết kiệm chi phí và thời gian. Vậy làm sao để lựa chọn loại máy in nhiệt phù hợp với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp? Hãy cùng ATALINK phân tích các thông tin về máy in nhiệt trong bài viết dưới đây để đưa ra quyết định sáng suốt nhất.


1. Đôi nét về máy in nhiệt

1.1. Máy in nhiệt là gì?

Máy in nhiệt là loại máy in sử dụng nhiệt trực tiếp lên giấy in để in những hình ảnh, ký tự muốn in lên bề mặt giấy. Đây là loại máy sử dụng công nghệ in nhiệt mới nhất và không cần sử dụng mực in. Nó khác với các loại máy in thông thường ở chỗ loại giấy dùng để in là giấy in nhiệt chứ không phải là giấy in thông thường. Khi tiếp xúc với nhiệt độ cao, màu sắc của giấy in sẽ thay đổi (xanh hoặc đen).

1.2. Ưu & nhược điểm máy in nhiệt

Ưu điểm:

  • Giúp giảm chi phí
    Máy in nhiệt sử dụng giấy in nhiệt. Nếu có hiệu ứng nhiệt từ đầu in, thông tin cần thiết sẽ được hiển thị trên giấy in. Thành phần của giấy in nhiệt có cấu trúc hóa học và chuyển sang màu đen / xanh khi gặp nhiệt độ cao nên không cần sử dụng mực in như máy in thông thường. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp / cơ sở kinh doanh tiết kiệm chi phí mực in mà còn giảm thiểu các sự cố do mực in gây ra.
  • Tốc độ in nhanh chóng
    Đa số các loại máy in hóa đơn nhiệt đều sở hữu tốc độ in từ 100mm/s trở lên. Hoạt động liên tục, ít kẹt giấy nhằm tăng khả năng xử lý, hạn chế thời gian đợi của khách hàng khi tới mua hàng. Đặc biệt là với những doanh nghiệp có số lượng khách hàng nhiều thì tốc độ thanh toán là yếu tố rất quan trọng. Máy in nhiệt với công suất lớn cũng có thể in ngay lập tức nên đáp ứng được nhu cầu thanh toán nhiều và làm hài lòng khách hàng đến mua hàng.
  • Không có tiếng ồn
    Máy in thông thường phát ra tiếng ồn rất lớn trong quá trình in, điều này ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng khi thanh toán tại điểm mua. Ngược lại, với máy in nhiệt mọi tiếng ồn được giảm thiểu đáng kể, máy chạy êm và giảm bớt rất nhiều khó chịu của khách hàng.
  • Tiết kiệm không gian và diện tích sử dụng của doanh nghiệp
    Hầu hết các máy in nhiệt đều có kích thước nhỏ, dễ dàng di chuyển giữa các địa điểm khác nhau và phù hợp với các mô hình kinh doanh bán lẻ, nhà hàng, hay hệ thống siêu thị. Bạn có thể dễ dàng đặt và di chuyển máy in nhiệt trong khu vực thanh toán mà không tốn diện tích. Tiện ích này cũng nâng cao tính chuyên nghiệp của hoạt động kinh doanh và tạo được sự đồng cảm từ phía khách hàng.

Nhược điểm:

  •  Máy in nhiệt cho ra bản in nhanh bị bay màu, khó lưu trữ được lâu dài
  •  Bản in từ máy in nhiệt chỉ giữ được trong khoảng tầm 1 – 2 tháng

1.3.  Ứng dụng phổ biến máy in nhiệt

  • In hóa đơn: Máy in nhiệt thường được sử dụng để in hóa đơn thanh toán và phiếu tạm giúp khách hàng xác minh thông tin mua hàng của mình. Đồng thời, người quản lý có thể kiểm soát và quản lý doanh số bán hàng và doanh thu trong ngày.
  • In nhãn và mã vạch: Máy in nhiệt là một thiết bị thuận tiện để in nhãn và mã vạch trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau.
  • In số thứ tự, đơn hàng: áp dụng chủ yếu cho mô hình kinh doanh F&B như nhà hàng, quán cafe, trà sữa. Một máy in nhiệt được đặt trong nhà bếp hoặc quầy bar để in phiếu gọi món (bao gồm thêm thông tin đồ ăn thức uống) mà không cần đợi nhân viên phục vụ đến để trực tiếp gọi món.

2. Lựa chọn máy in nhiệt

2.1. Nhu cầu sử dụng

Trước hết, người ta cần xác định nhu cầu mua máy in nhiệt của doanh nghiệp nhằm mục đích gì? Ứng dụng trong lĩnh vực nào? Khổ giấy in, tốc độ in, số lượng in… để xác định đúng loại máy in nhiệt yêu cầu.

Các khổ giấy thường được sử dụng là A5, A5, K80, K58. Trong đó, hai khổ giấy được sử dụng nhiều nhất là giấy in nhiệt K80 (loại dùng để in phiếu thu tiền trong siêu thị, chuỗi cửa hàng bán lẻ, nhà hàng, quán cà phê và nhiều cửa hàng đặc sản), và giấy in nhiệt K58 (được sử dụng để in hóa đơn điện nước hoặc hóa đơn từ máy bán hàng).

Tốc độ máy in cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của doanh nghiệp, máy in nhiệt mini thường có tốc độ in chậm và khổ giấy nhỏ trong khi máy in nhiệt lớn hơn thì in nhanh hơn.

Số lượng in: Xác định nhu cầu sử dụng một lần với số lượng giấy để chọn loại máy in nhiệt phù hợp. Nếu doanh nghiệp của bạn không có nhu cầu in nhiều thì có thể chọn dòng máy có công suất thấp và ngược lại.

2.2. Khả năng kết nối

Máy in hóa đơn nhiệt kết nối với các chương trình POS bán lẻ khác nhau để in hóa đơn bán hàng cho khách. Chọn máy in hóa đơn nhiệt phù hợp tùy thuộc vào hệ thống POS doanh nghiệp sử dụng và loại kết nối mà doanh nghiệp yêu cầu.

Để Quý khách hàng nắm bắt rõ hơn, ATALINK đã phân tích kỹ hơn ở mục 3 của bài viết này.

2.3. Không gian sử dụng

Trước khi ra quyết định mua máy in nhiệt kích thước bao nhiêu bạn cần cân nhắc thật kỹ không giản sử dụng máy in nhiệt để lựa chọn loại máy phù hợp. Tuy nhiên không có gì phải quá lo lắng khi đa phần các máy in nhiệt đều có kích thước vừa phải, phù hợp với mọi không gian làm việc / kinh doanh.

2.4.  Mức giá máy in nhiệt

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều mức giá máy in nhiệt cho doanh nghiệp chọn lựa. Đây cũng là vấn đề được rất nhiều chủ sở hữu doanh nghiệp mới quan tâm. Bởi mức giá quyết định tới chi phí ban đầu bỏ ra để thiết lập cho quầy thanh toán trở nên chuyên nghiệp đối với khách hàng.

Nếu doanh nghiệp bạn đang cần tìm các sản phẩm máy in nhiệt chất lượng tốt nhất và mức giá cạnh tranh thì Sàn giao dịch TMĐT B2B ATALINK là lựa chọn hoàn hảo với các Nhà cung cấp uy tín hàng đầu trong lĩnh vực này.

Quý khách hàng có thể tham khảo một số loại máy in nhiệt theo các mức giá tại mục 4 của bài viết.

3. Máy in nhiệt theo khả năng kết nối

3.1. Máy in hóa đơn nhiệt cổng USB

Máy in nhiệt cổng USB là dòng máy sử dụng dây USB để kết nối với các thiết bị bán hàng, máy POS bán hàng, máy tính,… Máy in được đặt cố định gần nguồn điện và các thiết bị bán hàng nên không thể in được từ xa. Máy in nhiệt USB có độ ổn định cao vì không bị phụ thuộc vào kết nối internet hay bluetooth.

3.2. Bluetooth

Máy in nhiệt Bluetooth là một máy kết nối không dây với thiết bị bán hàng qua Bluetooth. Kết nối này thường được sử dụng trong máy in nhiệt di động.

3.3. Cổng LAN

Máy in nhiệt được kết nối với modem wifi qua dây LAN. Các thiết bị bán hàng như máy tính, máy POS, điện thoại, máy tính bảng sử dụng chung wifi có cùng địa chỉ IP đều có thể gửi lệnh in đến máy in. Kết nối mạng LAN cho phép bạn in từ xa trên một khu vực rộng lớn, nhưng mức độ ổn định phụ thuộc vào mạng internet của bạn.

3.4. Wifi

Máy in nhiệt wifi là dòng máy không cần dây kết nối trực tiếp như loại máy sử dụng cổng LAN. Máy in này thông qua wifi, kết nối với các thiết bị bán hàng để truyền dữ liệu và thực hiện in ấn, với điều kiện là các thiết bị sử dụng chung kết nối wifi.

4. Máy in nhiệt theo mức giá

4.1. Máy in nhiệt dưới 1 triệu

Máy in hóa đơn Xprinter T58K 

Mặc dù kích thước nhỏ và giá thành tương đối thấp, chiếc máy này đáp ứng hoàn hảo các yêu cầu máy in cần thiết. Máy được trang bị tốc độ in 90mm/s, độ bền đầu in cao lên đến 100km, máy cắt tự động có thể sử dụng đến 1 triệu lần.

Máy in hóa đơn Xprinter T58K được tích hợp hai cổng USB / serial nên vô cùng tiện lợi khi sử dụng. Thiết kế nhỏ gọn dễ dàng tháo rời khi thay giấy. Ngoài ra đặc điểm hoạt động ổn định nên ít khi bị hỏng trong quá trình sử dụng là một điểm cộng lớn.

máy in nhiệt Xprinter
                     Máy in hóa đơn Xprinter T58K

(Nguồn: https://xprinter.vn/)

Máy in hóa đơn Xprinter 58IIH

Xprinter 58IIH sử dụng chất liệu có chất lượng cao nên vô cùng bền trong suốt quá trình sử dụng, ít chịu ảnh hưởng từ các yếu tố bên ngoài. Tốc độ của dòng máy in bill Xprinter 58IIH lên đến 90mm/s và đầu in hóa độ bền 100km. Máy được thiết kế dao cắt tự động với số lần cắt đạt lên tới 1 triệu lần.

Xprinter 58IIH
                Máy in hóa đơn Xprinter 58IIH

(Nguồn: https://xprinter.vn/)

4.2. Máy in nhiệt dưới 5 triệu

máy in nhiệt Epson
Máy in hoá đơn Epson TM-T82II

(Nguồn: https://www.epson.com.vn/)

  • Thiết kế nhỏ gọn
  • Tốc độ: lên đến 200mm/s
  • Chức năng gắn tường

Đối với các kiểu máy sản xuất hàng loạt, TM-T82II của Epson là máy in nhiệt có độ tin cậy hàng đầu với tốc độ in hóa đơn mạng lại cao, lên đến 200mm/s.

loại máy Xprinter
                                         Máy in Xprinter XP-C58H

(Nguồn: https://xprinter.vn/)

Xprinter XP-C58H là máy in hóa đơn nhiệt khổ 58mm (K58) và có dao cắt.

XP C58H có động cơ công nghệ tiên tiến với hiệu suất liên tục và độ ồn thấp 120mm/s. Đầu in Xprinter XP-C58H có độ bền tối đa 100km. Xprinter C58H Có thể in ngang hoặc dọc. 

4.3. Máy in nhiệt từ 5 triệu

máy in nhiệt Rongta
Máy in mã vạch Rongta RP80VI

(Nguồn: https://www.rongtatech.com/)

Chất lượng in của Rongta RP80VI là 203 DPI, tốc độ in 100mm/s, với chức năng kiểm tra tự động giấy nhãn, kiểm soát nhiệt độ thích ứng.

5. Các thương hiệu máy in nhiệt phổ biến

5.1. Xprinter

Xprinter – công ty Trung Quốc chuyên nghiên cứu và phát triển các loại máy móc phục vụ hoạt động kinh doanh và dịch vụ, như máy in hóa đơn, máy in mã vạch, máy in di động và nhiều phụ kiện khác. Xprinter có hơn 100 mẫu sản phẩm với thị trường tại hơn 80 quốc gia trên thế giới, phục vụ lĩnh vực: thực phẩm, tài chính, bán lẻ, vận tải, chăm sóc sức khỏe và nhiều ngành khác.

Máy in hóa đơn Xprinter được chứng nhận quốc tế về hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 và có hàng trăm bằng chứng nhận và sáng chế quốc gia.

5.2. Epson

Epson ra đời tại Nhật Bản vào năm 1968. Dần dần, những cải tiến đổi mới về công nghệ dẫn đến sự ra đời của các mẫu máy in chất lượng cao. Không chỉ đáp ứng cho ngành in Nhật Bản mà họ còn hướng đến các thị trường khác trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Máy in Epson đã trở thành thiết bị văn phòng quen thuộc tại Nhật Bản, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

máy in nhiệt Epson
Máy in nhãn và hóa đơn Epson TM-L90

(Nguồn: https://www.epson.com.vn/)

Điểm đặc biệt nhất của dòng máy in Epson là sự đa dạng về mẫu mã được trang bị máy in đa chức năng, máy in phun màu, máy in kim và máy in nhiệt để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng cho các chức năng in ấn và kết nối.

5.3. Zebra

Máy in mã vạch Zebra là sản phẩm của Zebra Technologies, Inc., có trụ sở tại Hoa Kỳ. Là thương hiệu máy mã vạch nổi tiếng thế giới chuyên sản xuất và cung cấp: máy đọc mã vạch, máy in RFID, máy in tem nhãn mã vạch Zebra, máy in di động, máy móc, máy in bản đồ, máy in kiosk, hệ thống theo dõi thời gian thực, … Với khả năng hỗ trợ đa năng, các sản phẩm in mã vạch Zebra có thể được ứng dụng cho hầu hết các ngành như: kho bãi, ngân hàng, siêu thị, giáo dục, y tế, … Sản phẩm máy in mã vạch Zebra được rất nhiều người tiêu dùng tin tưởng và lựa chọn.

5.4. Rongta

Rongta là thương hiệu chuyên cung cấp các sản phẩm như máy in hóa đơn, cân điện tử, máy in tem, máy in POS. Sau nhiều năm phát triển và tích lũy công nghệ, nhiều dòng máy in đã được Rongta nghiên cứu và chiếm được sự ưu ái của khách hàng.

Rongta RP410
             Máy in mã vạch nhãn Rongta RP410

(Nguồn: https://www.rongtatech.com/)

Các sản phẩm của Rongta được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực tài chính, quản lý thuế, tổ chức y tế, thiết bị, trung tâm mua sắm, taxi, hậu cần, chuỗi nhà hàng, siêu thị, … Rongta đã phát triển thành công nhiều loại sản phẩm với các ứng dụng tuyệt vời. Với một loạt các tính năng, máy in Rongta có thể đáp ứng nhu cầu của các ngành khác nhau.

6. Một số điều cần biết khi sử dụng máy in nhiệt

6.1. Driver máy in nhiệt

Rất nhiều trường hợp lỗi khiến máy in nhiệt không in được là do cài đặt driver máy in chưa đúng cách. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều dòng máy và mỗi máy in lại hỗ trợ các trình điều khiển khác nhau. Nhiều người rất dễ nhầm lẫn giữa các máy in của các hãng khác nhau và chọn tải cũng như cài đặt sai trình điều khiển. Vì vậy, để tránh tình trạng lỗi trên, doanh nghiệp nên chú ý cài đặt driver máy in chuẩn.

6.2. Máy in nhiệt không in được

Trước hết, cần xác định nguyên nhân máy in nhiệt không in được như sau:

  • Máy in và máy chủ không được kết nối
  • Hết giấy
  • Máy in bị lỗi phần cứng hoặc bị treo
  • Trình điều khiển không được cài đặt hoặc lỗi trình điều khiển
  • Máy in có thể bị lỏng dây hoặc bạn vừa kết nối lại các cổng

 Cách sửa lỗi máy in nhiệt không in được:

  • Tắt máy in và bật lại
  • Kiểm tra giấy biên nhận trong thân máy
  • Kiểm tra các cổng kết nối với máy in nhiệt
  • Kiểm tra lại trình điều khiển máy in 

6.3. Máy in nhiệt bị mờ

Nguyên nhân máy in nhiệt bị mờ:

  • Bẩn đầu in nhiệt: Do bụi từ môi trường, bụi giấy in, vết bẩn do chạm tay vào,… làm cho đầu in không tiếp xúc đủ với giấy sẽ khiến bản in bị mờ hoặc đứt quãng.
  • Giấy in bị hỏng: Đây cũng là nguyên nhân phổ biến khiến cho máy in hóa đơn nhiệt bị mờ chữ khi in. Giấy in nhiệt rất dễ hỏng khi để trong môi trường có độ ẩm / nhiệt độ cao. Khi giấy in bị hỏng thì chất lượng bản in sẽ giảm đi.
  • Đầu in bị hỏng: Khi sử dụng lâu ngày, đầu in nhiệt có thể bị mòn, trầy xước hoặc hư hỏng do tác động của ngoại lực. Điều này sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến mẫu in của doanh nghiệp bạn.

Cách kiểm tra và khắc phục:

  • Khi thấy hóa đơn in ra bị mờ hoặc mất chữ, đầu tiên, bạn cần kiểm tra lại xem phần đầu in của máy có bị bẩn hay có dính bụi không. Nếu có, hãy cẩn thận thổi hết bụi ra, dùng giấy / khăn mềm để lau đầu in và chú ý không để đầu in bị trầy xước.
  • Nếu sau khi lau chùi đầu in vẫn xảy ra hiện tượng mất, mờ chữ. Bạn hãy thử thay một cuộn giấy mới xem tình hình có cải thiện hay không. Nếu vẫn xảy ra tình trạng cũ thì có thể đầu in đã bị hỏng. Lúc này bạn chỉ còn cách là mang máy in đến trung tâm bảo hành để thay đầu in.
  • Khi mua giấy in, doanh nghiệp nên chọn loại giấy in tốt, có lớp giấy bạc bên ngoài để có thể bảo quản được lâu. Không để giấy in trong môi trường có nhiệt độ và độ ẩm cao.
  • Ngoài ra, giấy in đúng chuẩn sẽ giúp bảo vệ và giữ cho đầu in nhiệt lâu hư hơn.

7. Tổng kết

Bài viết trên đây ATALINK đã phân tích ưu, nhược điểm và các thương hiệu máy in nhiệt nổi tiếng trên thị trường hiện nay. Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên Quý doanh nghiệp sẽ có cái nhìn tổng quan hơn về máy in nhiệt và đưa ra lựa chọn phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Nếu doanh nghiệp bạn vẫn băn khoăn tìm kiếm địa chỉ mua hàng uy tín, hãy tham khảo ngay sản phẩm trên Sàn giao dịch thương mại điện tử B2B ATALINK. Chúng tôi mang đến giải pháp giúp doanh nghiệp bạn tối ưu quy trình và tiết kiệm thời gian tìm kiếm Nhà cung cấp. Tại đây bạn sẽ kết nối với các Nhà cung cấp hàng đầu trong lĩnh vực máy in nhiệt và dễ dàng lựa chọn các sản phẩm chính hãng, chất lượng cao với giá cả cạnh tranh khiến doanh nghiệp vô cùng hài lòng.

Các bài viết gợi ý: